Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản - Phong cách thiết kế sân vườn Nhật Bản

Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản – Phong cách thiết kế sân vườn Nhật Bản

Tiểu cảnh Sân vườn Mini đẹp theo phong cách Nhật đang là trào lưu hót và là một trong những phong cách thiết kế tiểu cảnh được nhiều người yêu thích và ưu chuộng, không chỉ bởi nét đặc trưng riêng biệt, rõ ràng khiến cho người nhìn dễ dàng nhận biết được những nét văn hóa độc đáo, ấn tượng trong lối kiến trúc á đông mà nó còn thể hiện được tính cách thanh cao, tĩnh lặng, tạo cảm giác thoát tục ẩn chứa bên trong của gia chủ.

Khi thiết kế khu vườn quanh nhà theo lối kiến trúc cách này, Chúng tôi thường kết hợp thêm các tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản nhằm làm đa dạng thêm cảnh quang môi trường sống. Vậy chúng sẽ bao gồm những gì?

Lợi ích thiết thực tiểu cảnh sân vườn

Tiểu cảnh là những công trình cảnh quan thiên nhiên được thu nhỏ nhằm mô phỏng lại hệ sinh thái, những phong cảnh đẹp bên ngoài thiên nhiên, nó là sự kết hợp hài hòa của các yếu tố như đất, nước, đá, cây và không gian sống (đôi khi chỉ có một vài yếu tố) nhằm tạo ra những tác phẩm nghệ thuật phù hợp với phong cách và vị trí thiết kế sân vườn nhưng vẫn mang đậm nét độc đáo, tính tự nhiên, gần gũi, mỗi tiểu cảnh đều có chứa những nội dung, thông điệp rõ ràng mà gia chủ muốn nói đến với mọi người.


Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản nói riêng và tiểu cảnh nói chung có rất nhiều giá trị:

Tăng tính thẩm mỹ
  • Tăng tính thẩm mỹ nghệ thuật, làm tăng vẻ đẹp cho sân vườn nhà ở.
  • Tạo thêm những màu sắc không gian tươi mát thư giản thoải mái gần gũi thiên nhiên cây cảnh, tạo ra những hình ảnh, những góc view siêu đẹp cho ngôi nhà của bạn.
  • Tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian sống, thu hút ánh nhìn của mọi người.
Không gian thư giãn thoải mái
  • Trong nhiều năm gần đây con người thời hiện đại đã quá nhàm chán với những bức tường bê tông hóa, chính vì thế xu hướng sử dụng cảnh quan khu vườn thiên nhiên ngày càng tăng. 
  • Sau những giờ lao động và học tập mệt mỏi, bạn muốn hòa mình với thiên nhiên tìm cho mình một cảm giác bình yên, một bầu không gian thoáng mát thoải mái trong cuộc sống, giúp đầu óc được thư giãn, tâm hồn thanh thản hơn, quên những mệt mỏi hàng ngày, đồng thời kích thích năng lượng tích cực giúp não bộ sáng tạo và minh mẫn hơn.
Thu hút nguồn năng lượng tốt cho gia chủ: 
 
Tiểu cảnh theo phong cách á đông cụ thể là nhật bản là tập hợp sắp xếp của 5 yếu tố ngũ hành sao cho mang lại nhiều tài lộc, may mắn, bình an nhất cho gia chủ.

Ý nghĩa của nước (thủy) trong phong thủy nhà ở phong cách nhật bản: Từ xưa đến nay nước được ông bà ta xem là vật tượng trưng cho tiền tài danh vọng, mang lại những điều tốt lành cho gia chủ, ngoài ra nước còn là biểu tượng cho quy luật quan hệ khép kín và vĩnh hằng. Nếu đặt thác nước đúng hướng phong thủy sẽ giúp thu hút nguồn năng lượng tốt vô hạn mang lại sự an lành, may mắn cho gia đình.

Ý nghĩa của núi đá (thổ) trong phong thủy nhà ở nhật bản: Núi đá được xem là nơi hội tụ tinh khí của đất trời. 

Ý nghĩa của cây cối (mộc) trong phong thủy theo quan niệm của ông bà xưa:
  • Cây cối có vẻ bao bọc lấy nhà thì thanh nhàn hưởng phúc.
  • Bụi trúc quanh co, trong nhà giàu có.
  • Một dãy sum xuê trước cửa (nhưng không che ánh sáng) sẽ tốt cho con cháu
  • Nhiều cây sau nhà giàu có thông minh.
  • Cây xanh tán rộng con trưởng giàu có....,
Khi gia chủ biết kết hợp bố trí và sắp xếp hài hòa hợp lý những yếu tố ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) sẽ giúp gia đình bình an, tràn đầy sức khỏe phát tài phát lộc.



Tiểu cảnh sân vườn kiểu Nhật thường gồm hồ nuôi cá

Sân vườn kiểu Nhật là một trong những lối phong cách thiết kế thể hiện rõ văn hóa người nhật, tiểu cảnh này mang theo hơi hướng lối kiến trúc phương Đông, nó không chỉ chú trọng đến không gian bình yên, khoảng không tĩnh lặng, mang đậm tính thiền định (zen) tạo cảm giác gần gũi với tự nhiên, mà còn giúp ích gia chủ nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng, do vậy nó đòi hỏi sự đơn giản nhất có thể.

Một khu vườn Nhật Bản sẽ có những yếu tố về: hồ, thác nước, đá sỏi, cây bon sai, cây phong thủy, cát, tre, các loại hoa vv.... Ngoài ra các bạn nên sử dụng thêm các vật trang trí phổ biến như cây cầu đỏ, thiên nga, con bọ trang trí, bàn uống trà, hàng rào mini, đèn đá, sen đá, tháp trang trí để tăng tính thẩm mỹ cho sân vườn.



Sân vườn kiểu Nhật đặc trưng

Đặc điểm tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Các đặc điểm tiểu cảnh sân vườn nhật bản có những yếu tố khác biệt như sau:

Hồ nước nuôi cá trong tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Hồ nước hay thác nước là một trong những cảnh quang thường xuyên xuất hiện trong khu vườn Nhật bản, không chỉ là bộ máy giúp thanh lọc và làm sạch khu vườn, chúng còn giúp cho phong thủy ngôi nhà trở nên hài hòa hơn, đa dạng phong cảnh mang lại tài lộc, sức khỏe cho gia chủ. Hồ nước thường thả cá (phổ biến là cá Koi, cá thủy sinh các loại cá phong thủy).

Điểm nổi bật trong hồ nước sân vườn Nhật đó là có dòng chảy nước tĩnh lặng, nước chảy nhẹ nhàng, không gây tiếng ồn do dòng nước chảy không quá xiết nguyên nhân do hình dáng của ao hồ được thiết kế mềm mại, không kì quái và khác lạ.

Cây cối trong tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Các loại cây hoa thường ít được sử dụng trong sân vườn Nhật Bản. Thông thường chúng tôi thường ưu tiên sử dụng các loại cây xanh lâu năm, các loại cây có độ cao vừa phải như cây bụi, cây có hình ảnh, kiểu dáng đơn giản không quá phô trương.

Bạn cũng không cần phải cắt tỉa cây quá nhiều, nên để nó mang vẻ đẹp tự nhiên nhất. Một vài loại cây phổ biến trong văn hóa nhật đó là tre vàng, trúc thiên môn, hoa anh đào, tuyết tùng Nhật Bản, thông đen…

Đá trong tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Đá là một trong những yếu tố xuất hiện khá nhiều trong tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản. Đá để làm đèn đá là một hình ảnh quen thuộc và đặc trưng của Nhật Bản, tạo cảm giác gần gũi với tự nhiên. Ngoài ra đá được sử dụng để tạo lối đi và phủ quanh hồ cá. 

Một số tiểu cảnh khô sử dụng đá để tượng trưng cho sông nước. Đặc biệt khi thiết kế tiểu cảnh sân vườn trong nhà, đá sỏi được sử dụng khá nhiều để lát nền cho sạch đất, tạo lối đi nhỏ, tạo hòn non bộ…

Lối đi giữa thảm cỏ trong tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản

Hình ảnh thảm cỏ dọc lối đi là một phong cách đặc trưng trong thiết kế sân vườn Nhật Bản. Nó như một lối dẫn vào không gian tách biệt với sự ồn ào náo nhiệt bên ngoài, trở về với ngôi nhà ấm áp thân thương.


Lối đi giữa thảm cỏ xanh quen thuộc trong vườn Nhật Bản

Một số mẫu tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản đẹp mắt được ưa chuộng

Xin mời các bạn chiêm ngưỡng những mẫu sân vườn Nhật Bản đặc trưng nhất để thấy được cách sử dụng tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản linh hoạt như thế nào.


Tiểu cảnh sân vườn phong cách Nhật Bản

   





Tiểu cảnh trong sân vườn kiểu Nhật



Tiểu cảnh sân vườ kết hợp hồ cá Koi khá thú vị

Mua tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản ở đâu?

Tiểu cảnh sân vườn phong cách Nhật khá phổ biến vì vậy bạn không cần lo lắng tìm địa chỉ mua. Bất cứ nơi nào cung cấp các nguyên vật liệu sân vườn bạn đều có thể tìm mua được tiểu cảnh theo phong cách phù hợp.

Một số nơi cung cấp chuyên nghiệp như các shop tiểu cảnh, công ty cảnh quan, công ty xây dựng sân vườn, thậm chí là những nơi bán cây trồng…Chỉ cần tìm kiếm trên mạng, bạn sẽ có hàng trăm gợi ý để bạn lựa chọn.

Bạn cũng có thể tự tạo ra các tiểu cảnh bằng việc học cách làm và mẫu trên mạng. Có rất nhiều cách để bạn có thể tự làm tại nhà.

Tiểu cảnh sân vườn Nhật Bản khá đơn giản và không nhiều, vì chúng mang đặc trưng văn hóa nên rất dễ nhận biết. Nếu bạn đang muốn thiết kế một sân vườn kiểu Nhật cho mình, hãy nhờ các công ty thiết kế cảnh quan tư vấn cách lựa chọn và bố trí sao cho hợp lý nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mẫu thiết kế sân vườn đẹp hiện đại, phong thủy tốt - kiến trúc sư tư vấn

Cách làm hòn non bộ bằng xốp đơn giản tiết kiệm chi phí

15 mẫu thiết kế sân vườn đẹp và những lưu ý để thiết kế sân vườn đẹp